Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Sự thật việc để cơm nguội trong tủ lạnh gây ung thư?

Cơm nguội trong tủ lạnh sau khi lấy ra thường không có biểu hiện chua, thiu nên nhiều người thường chủ quan dồn lại trong tủ lạnh, thậm chí nhiều ngày mà không biết đây là một thói quen rất có hại.

Cách bảo quản cơm nguội đúng cách

Thực chất, đúng là cơm nguội để lâu trong thời gian dài sẽ có độc tố sinh ra, nguyên do là thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi được làm nóng lại đến 60 độ C sẽ xảy ra quá trình gọi là “hồ hóa tinh bột” gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, sau một khoảng thời gian sẽ bị ôi thiu, chua… mùi rất kinh.
Do đó để tránh bị ngộ độc, tốt nhất chỉ nên tính toán để nấu cơm vừa đủ và cố gắng ăn hết trong một bữa. Nếu không ăn hết thì nên làm nguội cơm càng nhanh càng tốt (1h là tốt nhất) và chỉ bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh tối đa là 1 ngày. Bạn có thể bỏ luôn cả ruột nồi vào trong tủ lạnh cũng được.
Ngoài ra, gạo (khi chưa nấu chín) có thể chứa các bảo tử Bacilus, một loại vi khuẩn gây ngộ độc thức ăn. Khi chưa được nấu kĩ, các bào tử này có thể sống sót và vì một lý do vô ý như dùng chung chén đũa để đựng mà có thể rơi vào cơm đã nấu kĩ. Nếu cơm để ở nhiệt độ phòng, các bảo tử này có thể phát triển thành vi khuẩn phát ra độc tố làm đau bụng, nôn, tiêu chảy nếu ăn phải.
Riêng thông tin ăn cơm nguội gây ung thư, đã có nhiều bác sĩ nói rằng đây là thông chưa chính xác vì thói quen này rất phổ biến nhưng chưa có ca nào bị ung thư dạ dày do ăn cơm nguội trong tủ lạnh đã hâm nóng.


Thói quen ăn cơm nguội trong tủ lạnh hâm nóng lại

Thời gian gần đây có nhiều nguồn thông tin nói rằng ăn cơm nguội để trong tủ lạnh rồi hâm nóng lại có thể gây ngộ độc, thậm chí gây ung thư dạ dày nếu tiếp diễn trong thời gian dài.
Tại Việt Nam, vẫn có rất nhiều người trong chúng ta vẫn hàng ngày sử dụng lại cơm nguội để ăn như một cách tiết kiệm quen thuộc. Tin tức trên xuất hiện đã khiến rất nhiều người hoang mang, nhất là trong bối cảnh căn bệnh ung thư đang xuất hiện ngày một nhiều trong cuộc sống chúng ta.
Tuy nhiên, có thể khẳng định thông tin bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh rồi hâm nóng lại hay cơm nguội gây ung thư là hoàn toàn không chính xác. Việc ăn cơm nguội hấp lại có thể gây ngộ độc nhưng không phải do quá trình hấp nóng cơm, mà là do cách bảo quản cơm của chúng ta trước khi hâm nóng. Cơm nguội hoàn toàn có thể sử dụng được ngon lành, nếu biết bảo quản đúng cách.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận dưới đây cho sửa tủ lạnh tại đà nẵng  Thành Đạt để được giải đáp nhé!